close
cách
cách cách cách cách cách

MT là gì? Tổng hợp tất tần tật những thông tin về MT mà bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

MT là một thuật ngữ được nhiều người sử dụng và có nhiều ý nghĩa khác nhau. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, MT được sử dụng thường xuyên và phổ biến, giúp doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Vậy MT là gì trong kinh doanh và được viết tắt bởi từ nào? MT có nghĩa nào khác hay không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được những thông tin thú vị về thuật ngữ MT nhé!

1. MT là gì? Tổng hợp những từ viết tắt của MT

MT là một thuật ngữ được viết tắt bởi nhiều từ và sử dụng trong nhiều lĩnh vực, dựa theo từng lĩnh vực mà ta sẽ có từ viết tắt khác nhau từ thuật ngữ MT.

1.1. MT là gì trong kinh doanh?

Trong kinh doanh, MT là Modern Trade, dịch ra tiếng Việt là thương mại hiện đại, có liên quan tới một kế hoạch tiếp cận có tổ chức hơn để quản lý và phân phối hậu cần. Các chuỗi siêu thị, đại siêu thị… cũng nằm trong thương mại hiện đại và thuộc những “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh.

MT là gì trong kinh doanh
MT là gì trong kinh doanh

Năm 1990, kể từ khi thương mại hiện đại bắt đầu, nó đã trở thành một phương thức thương mại phát triển và phổ biến trên toàn cầu, vượt qua thương mại truyền thống. Nhờ thương mại hiện đại, bạn có thể thu được lợi nhuận và nhiều cơ hội để tiết kiệm hàng hóa. Ấn Độ là cha đẻ của thương mại hiện đại và giờ đây, nhiều nước trên thế giới đã phát triển thương mại hiện đại, tiêu biểu là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thương mại hiện đại gồm có siêu thị và đại siêu thị nằm trong quy trình bán hàng dành cho người tiêu dùng, khi so với một số nơi khác, giá bán các mặt hàng ở thương mại hiện đại có mức giá cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn một số nơi khác. Những người cung cấp thương mại hiện đại cho phép doanh nghiệp tạo ra một phân khúc thị trường hoàn toàn mới, tiếp đó giữ lại các sản phẩm của doanh nghiệp và trên mỗi mặt hàng họ bán được, khi doanh nghiệp bán được sản phẩm ban đầu có thể thu được lợi nhuận và siêu thị, đại siêu thị cũng thu được lợi nhuận từ việc này.

1.2. Một số khái niệm khác về MT

1.2.1. MT là gì trong thời gian?

Trong thời gian, MT được viết tắt bởi từ Meantime, nghĩa là thời gian tại một địa điểm nào đó. Quy mô thời gian của Meantime không chính xác liên tục và được đo bằng sự di chuyển của mặt trời. Và thời gian này chính là cơ sở cho toàn thế giới có đồng hồ thời gian tiêu chuẩn trong suốt nhất.

MT trong thời gian được viết tắt bởi từ Meantime
MT trong thời gian được viết tắt bởi từ Meantime

1.2.2. MT là gì trong xe cộ?

Xe MT (Manual Transmission), nghĩa là xe số sàn hay còn gọi là số tay. Hộp số trong xe MT sẽ hoạt động dựa theo ly hợp ma sát dưới dạng địa được kết nối chuyển động từ động cơ cho tới hộp số và dưới dạng đĩa hỗ trợ ngắt.

Dựa vào chân côn (bàn đạp ly hợp) và trong hộp số sàn (MT), ly hợp ma sát sẽ được điều khiển và gồm có: Trục sơ cấp (đầu vào từ động cơ) và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục) hoặc trục thứ cấp (đầu ra khỏi hộp số).

Hộp sơ cấp và thứ cấp trên xe số sàn sẽ có bánh răng cùng các khớp để liên kết, cố định với nhau, giúp từng cấp số của xe tạo nên tỉ số truyền ứng. Để có thể ngắt kết nối giữa hộp số và động cơ, khi chuyển số, người lái xe sẽ ấn vào chân côn (bàn đạp ly hợp). Tiếp đó, để đưa số tới vị trí mong muốn cần thao tác song song bằng việc chuyển cần số theo sơ đồ có sẵn.

Trong các dòng xe ô tô đời đầu, hộp số sàn thường có 3 tỉ số truyền nếu thuộc dạng lưới trượt và hiện nay, các tỉ số tăng lên thành hộp số sàn chuyển tiếp thành 5 hoặc 6 cấp.

MT trong xe cộ là xe số sàn
MT trong xe cộ là xe số sàn

1.2.3. MT là gì trong địa điểm?

Trong địa điểm, MT được viết tắt bởi từ rất quen thuộc là Mountain, có nghĩa là núi hoặc đống to, ví dụ “mountains of debts", nghĩa là hàng đống nợ.

1.2.4. Trong đại lượng thì MT là gì?

Trong đại lượng, MT được viết tắt bởi từ Metric Ton, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tấn và một tấn sẽ bằng 1000kg, tương đương 1MT = 1000kg.

1.2.5. Trong điện tử, MT có nghĩa là gì?

Trong điện tử, MT được viết tắt bởi Mobile Telephone, nghĩa là điện thoại di động, là một trong những vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Bạn cũng có thể gọi nó là điện thoại cầm tay, thực hiện các cuộc gọi dựa vào mạng viễn thông kết nối tần số với nhau, giúp người dùng thuận tiện trong việc liên lạc và trao đổi thông tin.

MT là Mobile Telephone trong điện tử
MT là Mobile Telephone trong điện tử

Ngoài việc trao đổi, nhắn tin, chúng ta có thể sử dụng điện thoại di động để gửi email, MMS, liên lạc không dây tầm ngắn, truy cập internet, giải trí, chơi game, xem video, hình ảnh, nghe nhạc, chụp ảnh kỹ thuật số và ứng dụng doanh nghiệp. Với các dòng điện thoại cao cấp có nhiều chức năng sẽ được gọi là smartphone còn các điện thoại cung cấp các tiện ích thông thường là feature phone.

2. MT và TT khác biệt thế nào trong kinh doanh?

Tuy MT có nhiều nghĩa khác nhau, tuy nhiên chúng thường được sử dụng trong kinh doanh. Và khi nói tới MT, người ta thường nhắc tới TT và để hiểu hơn về TT, MT, chúng ta cùng tìm hiểu TT là gì và so sánh hai thuật ngữ này nhé!

2.1. TT là gì?

TT được viết tắt bởi Traditional Trade là thương mại truyền thống và được ra đời trước thương mại hiện đại. Các thương mại truyền thống gồm các mô hình kinh doanh quen thuộc như đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn, nhà đầu tư hay nhà phân phối…

Mạng lưới của thương mại truyền thống khá phức tạp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, có thể thông qua các đơn đặt hàng thường xuyên thực hiện nội địa hóa trong thời gian ngắn và tỷ lệ lấp đầy (tỷ lệ thực hiện) sẽ khác nhau, đảm bảo đáp ứng được hàng tồn trong khi với nhu cầu khách hàng. 

TT là thương mại truyền thống
TT là thương mại truyền thống

Đồng thời, tỷ lệ này sẽ được tính theo tổng số đơn hàng giao cho khách hàng trong tổng số đơn hàng được khách hàng yêu cầu. Sau khi đơn hàng được ghi nhận thành công, cần phải có thời gian giao hàng cần thiết để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Nhu cầu của khách hàng thường thất thường khiến bán hàng theo xu hướng thương mại truyền thống có các kệ trống hoặc xuất hiện những sản phẩm thay thế trên kệ. Tất nhiên, mỗi người bán sẽ đặt phạm vi bán hàng tại thị trường của mình vì giá của sản phẩm từ thị trường bán lẻ với giá từ nhà cung cấp sẽ không giống nhau.

2.2. MT và TT khác nhau không?

MT – Thương mại hiện đại và TT – Thương mại truyền thống khác nhau, so với thương mại hiện đại, thương mại truyền thống có sự phân phối hàng hóa tổ chức hơn. 

So sánh sự khác nhau giữa MT và TT
So sánh sự khác nhau giữa MT và TT

Trong thương mại hiện đại, bạn có thể thanh toán thông qua hình thức trực tuyến và có thể thanh toán bất kỳ lúc nào. Còn thương mại truyền thống, khách hàng cần phải trực tiếp đến cửa hàng mình muốn mua và lựa chọn những đồ mà mình thích. Người mua theo hình thức này cần tới một địa điểm cụ thể mà một thời gian nhất định thì mới có thể mua được hàng.

Ngoài ra, thương mại hiện đại có tổ chức đơn giản hơn và thương mại truyền thống phát triển phức tạp hơn, cần sự quản lý chặt chẽ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được MT là gì và những thông tin cần thiết về MT. Trong mỗi lĩnh vực, MT sẽ có nghĩa khác nhau và tùy theo từng lĩnh vực, MT sẽ được dịch ra nghĩa khác nhau. Thông thường, MT sẽ được sử dụng trong kinh doanh là Modern Trade, có nghĩa thương mại hiện đại. Thương mại hiện đại có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp bạn có thể thanh toán mọi nơi, mọi lúc và sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến dễ dàng.

RIP là gì?

RIP là gì? RIP có phải biểu hiện cho sự ra đi, tiếc thương người nào đó? Sử dụng RIP khi nào? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về RIP nhé!

RIP là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.